Những điều kiêng kỵ khi tặng quà cho người Trung Quốc

正因为注重,在中国,逢年过节,亲朋好友之间都会互相登门拜访,并馈赠礼品。送礼物本来是为了传递美好情谊,加深人们感情的,但如果因为不懂而触犯了某些禁忌,就会适得其反,造成误会。那么,中国人送礼物都有哪些禁忌呢?

1. 钟表

钟不能作为礼物送人的,因为送钟送终谐音,被认为是很不吉利的。

2. 绿帽子

绿颜色的帽子也不能作为礼物送给男性,绿帽子这个词在中国有特殊的含义,即妻子出轨。

3. 菊花

菊花是葬礼用花,因而无论是什么颜色的菊花,都不宜作为礼物赠送。

4. 雨伞

很多地方还忌讳送,因为寓意着,散是人们厌恶的。

5. 鞋子

鞋子也一般不宜当做礼物,因为如果送的鞋子比较小不合脚,就是给人穿小鞋穿小鞋有打击报复、使人难堪的意思。

6. 刀剑

刀、剑等利器,容易伤人,且俗话有一刀两断之说,用于送人恐有割断关系双方的不好联想,所以一般不作为礼品送人。

7. 扇子

扇子因为只用于夏天,一到秋凉天即被抛之不用,有绝情之意,俗称送扇无相见,所以不受欢迎。

8. 送礼数量上的忌讳

“4”听起来就像是,历来为人们所忌讳。近年来,随着中西方文化的融合,13也成为了人们不喜欢的数字。在送礼中以避开这两个数字为佳。

9. 送礼颜色上的忌讳

传统习俗中认为红色寓意喜庆,却将白色、黑色视为不吉利。在喜事中多用红色,把白色、黑色用在丧事中。所以,礼物的色彩的选择上最好避开白色、黑色。

礼品表达了人们美好的祝福和愿望,是连接亲情、爱情、友情的桥梁。 但是如果送礼犯了禁忌,可能就会适得其反。 因此,我们在送礼之前一定要了解送礼的注意事项,知道什么东西不能送,因人因事因地而宜,这样才能达到预期目的,起到事半功倍的作用。

Người Trung Quốc rất coi trọng “lễ nghi”, nên trong các dịp lễ tết, bạn bè sẽ đến thăm và tặng quà cho nhau. Quà tặng vốn là để thể hiện tình cảm, làm sâu sắc thêm tình cảm giữa người với người. Tuy nhiên nếu vi phạm một số điều cấm kỵ, thì việc tặng quà sẽ phản tác dụng và gây ra hiểu lầm. Vậy thì người Trung Quốc có những điều kiêng kỵ gì khi tặng quà? Chúng mình cùng tìm hiểu nhé.

1. Đồng hồ

- Tặng đồng hồ trong tiếng Trung là “送钟” /sòng zhōng/, đồng âm với “送终” /sòng zhōng/ (tiễn đưa ai đấy về nơi an nghỉ cuối cùng), vì thế mà việc tặng đồng hồ bị cho là một việc đem lại sự không may mắn cho người khác.

2. Mũ xanh

- Những chiếc mũ màu xanh lá cây thường không được dùng để làm quà cho nam giới, bởi vì theo như quan niệm của người Trung Quốc, từ “绿帽子” (mũ xanh) có ý nghĩa là "cắm sừng".

3. Hoa cúc

- Hoa cúc là loại hoa thường xuất hiện trong tang lễ. Vì thế dù hoa cúc màu gì đi chăng nữa cũng không nên dùng để làm quà biếu.

4. Ô, dù

- Ở nhiều nơi, việc tặng ô là điều cấm kỵ, vì "" (ô, dù) có cách đọc gần với “” (chia ly, tan rã).

5. Giày

- Đôi giày được tặng nếu như quá nhỏ, không vừa chân, sẽ không khác gì việc “mang giày nhỏ cho người khác". Mà cụm từ “给人穿小鞋” (mang giày nhỏ cho người khác) mang ý nghĩa là "làm khó ai đó".

6. Dao, kiếm

- Những vật sắc nhọn như dao, kiếm rất dễ làm người ta bị thương, tục ngữ có câu “一刀两断” (nhất đao lưỡng đoạn), mang nghĩa là đoạn tuyệt, cắt đứt quan hệ giữa hai bên. Vì vậy dao kiếm thường không được dùng làm quà tặng.

7. Quạt

- Quạt là vật dụng chỉ được sử dụng vào mùa hè, đến mùa thu mát mẻ thì bị vứt đi, từ đó tượng trưng cho sự tuyệt tình. Dân gian thường gọi là “送扇无相见” (Tống phiến vô tương kiến -tặng quạt không gặp lại), cho nên việc tặng quạt không được ưa chuộng ở Trung Quốc.

8. Kiêng kỵ về số lượng quà tặng

- Số 4 "" (tư) nghe giống như “” (tử), và từ trước đến nay vẫn luôn là điều cấm kỵ. Trong những năm gần đây, với sự giao thoa giữa văn hóa Trung Quốc và văn hóa phương Tây, số 13 cũng trở thành một con số mà mọi người không thích. Vì thế, chúng ta cần tránh hai con số này khi tặng quà.

9. Kiêng kỵ về màu sắc của quà tặng

- Theo phong tục truyền thống, màu đỏ tượng trưng cho niềm vui, còn màu trắng và đen được coi là không cát lợi. Màu đỏ thường được sử dụng trong các sự kiện chúc tụng hay hỷ sự, còn màu trắng và đen được sử dụng trong tang lễ. Vì vậy, trắng và đen là hai màu sắc cần tránh trong việc lựa chọn quà.

Những món quà thể hiện những lời chúc, ý nguyện tốt đẹp của mọi người, là nhịp cầu gắn kết gia đình, tình yêu và tình bạn, nhưng nếu phạm vào những điều kiêng kỵ thì có thể gây ra phản tác dụng. Vì vậy, chúng ta phải hiểu rõ những lưu ý khi tặng quà, biết thứ gì không nên tặng, phù hợp với người, với sự việc và địa điểm, để đạt được mục đích như mong đợi.

Bài viết cùng danh mục